Thứ Năm, 10 tháng 5, 2012

Họa sĩ Phan Anh Vũ



Họa sỹ Phan Anh Vũ - DĐ: 0909 188 190
Email: phanbrand@gmail.com
web cá nhân: www.vetranhcat.com

Bài viết:

Sửng sốt ‘ảo thuật với cát’ ở Việt Nam


(Báo Đất Việt)


Ngoài sự tập trung vào đôi tay, còn phải điều chỉnh nhịpđiệu câu chuyện sao cho khớp với âm nhạc, chuyển động của cơ thể ngẫu hứngnhưng vẫn giao tiếp được với người xem... Đôi khi ngẫu hứng quá nên tung cát bay mù mịt...

Dù xuất hiện từ lâu, nghệ thuật biểu diễn tranh cát(sand animation) chỉ trở thành một “cơn sốt” từ năm 2009, khi những clip biểu diễn tranh cát cực kỳ điêu luyện của cô gái người Ukraina Kseniya Simonovatạo ra một hiện tượng trong cộng đồng mạng quốc tế.

Trong loại hình nghệ thuật độc đáo này, những bức tranh thường được người họa sĩ vẽ bằng cát trên một mặt kính bên dưới có đèn chiếu. Dưới bàn tay khéo léo,những hình ảnh bằng cát trên bức tranh thay đổi liên tục một cách huyền ảo, hết lớp này đến lớp khác. Quá trình biểu diễn được một chiếc camera ghi lại và trình chiếu trực tiếp lên một màn hình lớn kết hợp với nhạc nền phù hợp.

Những tác phẩm của nghệ thuật biểu diễn tranh cát chỉ tồn tại trong buổi biểu diễn. Tuy nhiên, ngoài việc xem biểu diễn trực tiếp, nhiều tác phẩm đã được ghi hình và đăng tải trên internet, giúp đông đảo khán giả có thể thưởng thức qua màn hình máy tính.
Khoảng từ năm 2009, hình thức nghệ thuật này đã được một số bạn trẻ ở Việt Nam quan tâm và theo đuổi. Họa sĩ Anh Vũ là một gương mặt tiêu biểu với khá nhiều clip biểu diễn tranh cát đặc sắc đăng tải trên Youtube, thu hút hàng chục nghìn lượt xem.

Nghệ thuật tranh cát Việt Nam

Trao đổi với Đất Việt, họa sỹ Anh Vũ cho biết, anh khởi đầu niềm đam mê với nghệthuật biểu diễn tranh cát sau khi bị chinh phục bởi những clip rất ấn tượng củacác nghệ sĩ quốc tế trên Youtube. Anh bắt đầu học bộ môn nghệ thuật độc đáo nàytừ cách đây 2 năm, khi còn ở quê nhà Hải Phòng. Sau khi vào TP HCM, kỹ năng củaanh tiếp tục hoàn thiện khi được gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm với một vàingười bạn có cùng niềm đam mê biểu diễn tranh cát.

Theo anh Vũ, nghệ thuật biểu diễn tranh cát đòi hỏi nhiều kỹ năng như hình họa,cảm thụ âm nhạc, xây dựng kịch bản, xử lý âm thanh, hình ảnh… nhưng quan trọngnhất vẫn là khả năng sáng tạo của người họa sĩ. Có lẽ, do công phu như vậy mànghệ thuật này khá kén chọn người. Cho đến giờ, số người có thể biểu diễn tranhcát ở TP HCM mà anh biết chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Những trang thiết bị cần có để biểu diễn tranh cát không quá phức tạp. “Giá vẽ”thường là một mặt kính, phía dưới có đèn chiếu. Sau này họa sĩ thay đèn chiếubằng một màn hình LCD, giúp cho việc chiếu sáng được đa dạng hơn. Họa sĩ sẽdiễn “live” theo âm nhạc chạy đĩa. Trong khi biểu diễn, một chiếc camera gắn trên cao sẽ truyền hình ảnh ra máy chiếu cho khán giả thưởng thức.

Cát dùng để vẽ tranh là loại cát nhỏ, tốt nhất là một loại cát của Pháp mà anhVũ thường nhờ bạn bè kiếm hộ. Nếu không có loại cát này thì dùng cát xây dựngthông thường cũng được.
Khi biết được khả năng của họa sĩ Anh Vũ, nhiều nơi đã nhờanh đến biểu diễn khi tổ chức các sự kiện. Nhờ đó, anh Vũ có thêm một “nghề taytrái” là họa sĩ biểu diễn tranh cát bên cạnh công việc quản lý một công ty tưvấn thiết kế - thi công.

“Biểu diễn ‘live’ trên sân khấu chính là lúc cảm xúc dâng trào nhất, khi đó cácgiác quan được tập trung toàn bộ cho tác phẩm. Ngoài sự tập trung vào đôi taycòn phải điều chỉnh nhịp điệu câu chuyện sao cho khớp với âm nhạc, chuyển độngcủa cơ thể ngẫu hứng nhưng vẫn giao tiếp được với người xem... Đôi khi ngẫuhứng quá nên tung cát bay mù mịt...”, anh chia sẻ.


Một kỷ niệm đáng nhớ trong “sự nghiệp” biểu diễn tranh cát của họa sĩ Anh Vũ làbuổi diễn của anh cùng vợ trong chính đám cưới của mình vào tháng 10/2011. Mànbiểu diễn đã nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt từ khách mời, tuy trong lúc diễn cógặp sự cố nho nhỏ do bị mất tín hiệu hình ảnh.

Hiện tại, họa sĩ Anh Vũ và những người bạn ở TP HCM vẫn thường xuyên theo dõi,tìm kiếm những người có chung tình yêu với tranh cát trên toàn quốc để có thể dễ dàng trao đổi kinh nghiệm và mở rộng số người đi theo bộ môn nghệ thật này.Nhà “ảo thuật với cát” hy vọng một chương trình nghệ thuật của những người yêu thích biểu diễn tranh cát sẽ được tổ chức trong tương lai gần.

Một số hình ảnh về họa sỹ Anh Vũ trong những Show diễn:


Sử dụng tranh cát trong việc dựng TVC quảng cáo công ty Sơn Hà


Đôi mắt khi thể hiện bằng cát vẫn có hồn

Kỷ niệm thành lập công ty Bitex cũng có tiết mục tranh cát


Hình ảnh Tranh cát cảnh làng quê Việt Nam


 Tranh cát được vẽ theo phong cách trừu tượng









Tranh cát tình mẹ - con





Nghệ thuật tranh cát ứng dụng trong phim trường ảo





11 nhận xét:

  1. Oki anh. Em có gì đâu mà Update. hihi

    Trả lờiXóa
  2. Chào họa sĩ Anh Vũ,
    Tôi đang có nhu cầu vẽ tranh cát. Tôi đã xenm qua tranh anh vẽ và rất mến mộ.Họa sĩ vui lòng gọi cho tôi trong thời gian sớm nhất.

    Xin cảm ơn!

    Sơn
    0916.076.020

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn anh Sơn đã qua tâm và liên hệ, Vũ sẽ liên lạc với anh. Chúc anh đầu tuần làm việc hiệu quả.

    Trả lờiXóa
  4. hôm trước đi dự hội nghị của Lactacyd được nhìn thấy tận mắt anh Vũ vẽ mà em ngưỡng mộ anh quá.em có thể làm bạn của anh để được xem anh vẽ nữa không ạ?và nếu được học bộ môn này thì càng tốt ạ.face của em là:nguyenphuong.thao.718
    liên hệ với em anh nhé

    Trả lờiXóa
  5. Oki. cảm ơn em. anh sẽ add nick face

    Trả lờiXóa
  6. Chào họa sĩ Anh Vũ,

    Tôi đang có nhu cầu về vẽ tranh cát, xin họa sĩ vui lòng liên hệ với tôi trong thời gian sớm nhất.

    Xin cảm ơn.

    Châu

    0123 8686 088

    Trả lờiXóa
  7. Rất mong được anh cho tôi được liên lạc cùng anh.Không chỉ ngưỡng mộ về đề tài này, mà tôi còn dự định làm 1 event mời anh khai mạc chương trình bằng tài năng của năng. Xin vui lòng liên lạc với tôi qua email: tchaungoc@gmail.com ( MR.Châu ) ngay khi anh đọc được thông tin này nhé.
    Chúc anh vui khỏe và thành công !

    Trả lờiXóa
  8. Chào anh Vũ,
    Em rất thích và quan tâm đến những tác phẩm của anh. Và em có nhu cầu về Vẽ tranh cát này. Anh cho em xin thông tin liên hệ nhé. Mail của em: tungoc_87@yahoo.com
    Cám ơn anh nhiều. Chúc anh sức khỏe và thành công nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn. Bạn có thể liên hệ với Vũ qua Đt: 0908 188 190 hoặc Email: phanbrand@gmail.com

      Xóa
  9. Vinh dự khi có người bạn đa tài. Chúc anh bạn tiến xa trên con đường sự nghiệp❤️❤️❤️❤️❤️

    Trả lờiXóa

Cám ơn bạn đã comment! rất mong sẽ nhận được những đóng góp của bạn trong thời gian tới